ธุรกิจโต 200% เพียงปรับแผน Business Model Canvas

445 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ธุรกิจโต 200% เพียงปรับแผน Business Model Canvas

แค่เห็นโมเดลธุรกิจบนกระดาษแผ่นเดียวก็รู้เลยว่าธุรกิจมีปัญหาและรู้ว่าจะทำอย่างไรให้เติบโต (2)

จาก EP ที่แล้ว ได้กล่าวถึงหลักการวิเคราะห์ข้อมูลโมเดลธุรกิจ ข้อมูลทั้งปัจจัยภายใน (จุดแข็ง จุดอ่อน) และปัจจัยภายนอก (โอกาส อุปสรรค) ข้อมูลการดำเนินงานที่ผ่านมา แผนกลยุทธ์ วิเคราะห์แล้วระบุปัญหาทางธุรกิจที่เกิดขึ้น สุดท้ายวินิจฉัยว่าต้องปรับปรุงแบบจำลองธุรกิจอย่างไร ให้ธุรกิจเติบโต

ส่วน EP นี้ จะขอยกตัวอย่างกรณีศึกษา บริษัท คุณเก๋ขนมหวาน จำกัด ว่าเติบโต (รายได้) ถึง 200% ภายในระยะเวลา 5 ปี จากการปรับแบบจำลองธุรกิจได้อย่างไร ?

บริษัท คุณเก๋ขนมหวาน จำกัด วิเคราะห์สถานการณ์เมื่อครั้งยังไม่เติบโต พบว่าในโมเดลธุรกิจมีจุดแข็งตรงที่มีทรัพยากรในการขับเคลื่อนธุรกิจได้ดี คือ เจ้าของและผู้บริหารมีความสามารถในการพัฒนาสูตรสินค้าใหม่ ๆ สร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ได้ดีมีคุณภาพ ลูกค้าพึงพอใจ แต่ธุรกิจไม่เติบโต เพราะมีจุดอ่อน คือ ยังไม่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่ต้องการผลิตภัณฑ์ใหม่ที่หลากหลายและรวดเร็ว และองค์กรก็ยังไม่มีการถ่ายทอดความรู้ความสามารถหลักขององค์กรไปสู่ผู้ปฏิบัติงานที่จะมีทักษะเพิ่มขึ้น สามารถช่วยพัฒนาผลิตภัณฑ์ได้มากขึ้น นั่นคือคุณค่าที่ส่งมอบยังไม่โดนใจลูกค้า

* ปัญหา คือ รายได้ไม่เติบโต
* สาเหตุ คือ คุณค่าที่ส่งมอบไม่โดนใจลูกค้า

หลังจากมีความเข้าใจในแบบจำลองธุรกิจมากขึ้น จึงได้วาดแบบจำลองธุรกิจปัจจุบัน (BMC-Present) ให้เห็นภาพจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส อุปสรรค แล้ววิเคราะห์ข้อมูลที่ทำให้ไม่เติบโตตามที่วิเคราะห์ด้านบน จึงวินิจฉัยว่า จะต้องใช้กลยุทธ์ด้านทรัพยากรในการขับเคลื่อน และต้องปรับปรับปรุงแบบจำลองธุรกิจ นั่นคือกลยุทธ์การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ที่หลากหลายและรวดเร็วตามที่ลูกค้าต้องการ มี กลยุทธ์การพัฒนาบุคลากรให้ตอบสนองความต้องของลูกค้าภายใน ในห่วงโซ่คุณค่า (Value Chain) กลยุทธ์การพัฒนาบุคลากรให้มีการถ่ายทอดความรู้ความสามารถหลักขององค์กร ที่จะยังคงรักษาเอกลักษณ์ขององค์เอาไว้ได้ แล้ววาดแบบจำลองธุรกิจในอนาคต (BMC-Future) ให้เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงใหม่ เห็นภาพรวมสิ่งที่ต้องทำให้เกิดคุณค่าใหม่ ให้ธุรกิจเติบโตในอนาคต แล้วเขียนแผนดำเนินงานเพื่อมอบหมายงานให้แต่ละหน่วยงานแต่ละคนไปทำ

การที่ธุรกิจตอบสนองความต้องการที่ตรงประเด็น การแก้ปัญหา และการสร้างประโยชน์ใหม่ ๆ ให้ลูกค้าได้ ด้วยการสร้างคุณค่าใหม่ จากการขับเคลื่อนจากทรัพยากรที่แข็งแกร่ง จึงทำให้ธุรกิจเติบโตมากกว่า 200% มีช่องทางการเข้าถึงลูกค้าเพิ่มขึ้น มีกลุ่มลูกค้าเพิ่มขึ้น มีรูปแบบรายได้เพิ่มขึ้น ดังนั้นการวาดแบบจำลองธุรกิจที่มีความชัดเจน จึงเป็นเครื่องมือที่เรียบง่ายอยู่บนกระดาษแผ่นเดียว แต่ทรงพลังมหาศาล

จากตัวอย่างกรณีศึกษา การจะดำเนินธุรกิจให้เติบโตไม่ใช่เรื่องยากเย็น แต่ต้องเข้าใจอย่างถ่องแท้ว่า แบบจำลองธุรกิจ (BMC) ไม่ใช่แค่วาดแบบจำลองให้เห็นภาพแค่ว่าธุรกิจมีโมเดลอย่างไร แล้วเอาไปแปะข้างฝา หรือเก็บเข้าลิ้นชัก แต่แบบจำลองธุรกิจ (BMC) เป็นเครื่องมือที่ประโยชน์มากกว่านั้น ทำให้เห็น จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส อุปสรรค และเห็นกลยุทธ์การเติบโต เห็นโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ

ดังนั้นต้องใช้แบบจำลองธุรกิจ (BMC) ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งทุกคนในองค์กรจะมองเห็นเป็นภาพเดียวกัน เพราะเป็นวิสัยทัศน์ของธุรกิจ ทุกคนจะทำงานไปในทิศทางเดียวกัน การปรับกลยุทธ์ปรับโมเดลก็จะเป็นเรื่องง่าย ๆ

"BMC เป็นเครื่องมือที่เรียบง่ายอยู่บนกระดาษแผ่นเดียว แต่ทรงพลังมหาศาล"

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้