ปรับการทำ SWOT Analysis ให้ถี่มากขึ้น Next Normal (6)

315 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ปรับการทำ SWOT Analysis ให้ถี่มากขึ้น Next Normal (6)

การวิเคราะห์ปัจจัยสภาพแวดล้อมของธุรกิจ หรือ SWOT Analysis เป็นเสมือนการคอยสังเกตการณ์ว่าปัจจัยภายนอกจะมีอุปสรรคที่เป็นความเสี่ยงอะไรเข้ามา จะมีโอกาสอะไรที่จะรุกคืบขยายธุรกิจออกไปได้ สังเกตุว่าปัจจัยภายใน จุดอ่อนอะไร ที่เราจะแก้ไขได้บ้าง จะมีจุดแข็งอะไร ที่จะไปคว้าโอกาสเพื่อรุกคืบธุรกิจให้เติบโต จะมีจุดแข็งอะไรบ้าง ที่จะปกป้องไม่ให้อุปสรรคที่เป็นความเสี่ยงเข้าทำร้ายธุรกิจ เมื่อก่อนความผันผวนทางเศรษฐกิจมีความถี่และรุนแรงน้อยกว่าปัจจุบัน


สถานการณ์การเกิดโรคระบาด Covid-19 หลังจากเริ่มเบาบางลง ก็เกิดสถานการณ์สงครามรัสเซีย-ยูเครน ทำให้น้ำมัน แก๊ส พลังงาน และวัตถุดิบ มีราคาสูงขึ้น ส่งผลต่อต้นทุนการผลิตสูงขึ้น เกิดเงินเฟ้อ ประกอบกับสหรัฐอเมริกาก็มีปัญหาเงินเฟ้อเช่นกัน สาเหตุมาจากการบริหารการเงินผิดพลาดในช่วงสถานการณ์การเกิดโรคระบาด Covid-19 ทั้งหมดนี้จึงส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของโลกและของไทยเกิดภาวะชะลอตัวถึงถดถอย จะเห็นได้ว่าในช่วง 3-4 ปีนี้ เศรษฐกิจมีความผันผวนถี่ขึ้นและรุนแรงมากขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงก่อน ๆ ที่ผ่านมา ที่เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ


เมื่อเศรษฐกิจมีความผันผวนถี่ขึ้นและรุนแรงมากขึ้น การทำ SWOT Analysis จึงจำเป็นต้องทำถี่ขึ้น หลายสถานประกอบการ หลายธุรกิจมีการทำ SWOT Analysis กันทุกไตรมาสเลยทีเดียว เพื่อวิเคราะห์หาความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับธุรกิจ และกำหนดกลยุทธ์ให้ทันต่อสถานการณ์ปัจจุบัน ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว เป็นวิธีการดำเนินธุรกิจแบบ Next Normal


การทำ SWOT Analysis ที่ต้องทำถี่ขึ้น นอกจากจะสามารถกำหนดกลยุทธ์ให้ป้องกันความเสี่ยงได้แล้ว ยังสามารถสร้างจุดแข็งได้ตลอดเวลา การมีจุดแข็งที่แข็งแกร่งจะพลิกวิกฤติเป็นโอกาสได้เร็ว ถ้าเกิดวิกฤติขึ้นแล้วจะหาโอกาสทันทีคงลำบาก แต่สิ่งที่ธุรกิจต้องทำคือ การสร้างจุดแข็ง อยู่ตลอดเวลา เพราะการมีจุดแข็งในองค์กร ในหลาย ๆ เรื่อง จะทำให้สร้างโอกาสได้มากกว่า


เช่น การมีจุดแข็งในเรื่องการมีโครงสร้างต้นทุน มีงบประมาณ ที่ชัดเจนและควบคุมได้ตามงบประมาณ สามารถลดต้นทุนจากการขจัดความสูญเปล่าได้ เช่นนี้จะทำให้ธุรกิจสร้างโอกาสได้มากกว่าคู่แข่ง จริง ๆ แล้วโอกาสมาจากการที่เราดีกว่าคู่แข่ง ในธุรกิจที่เป็นอุตสาหกรรมเดียวกัน เวลาเกิดวิกฤติ ไม่ใช่ลูกค้าไม่ซื้อสินค้าและบริการ เพียงแต่ลูกค้าจะเลือกมากขึ้นเพื่อประโยชน์สูงสุดของลูกค้าเอง นั่นคือลูกค้าจะเลือกผู้ขายที่จะส่งมอบคุณค่าที่ดีที่สุด ใครมีจุดแข็งมากกว่าก็มีโอกาสมากกว่า

การทำ SWOT Analysis ที่ต้องทำถี่ขึ้น จึงเป็นวิธีการดำเนินธุรกิจแบบ Next Normal ที่จะช่วยสร้างจุดแข็งให้แข็งแกร่ง ช่วยพลิกวิกฤติเป็นโอกาส เป็นเขื่อนป้องกัน ลด หลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่เกิดจากความผันผวนทางเศรษฐกิจที่ถี่ขึ้นรุนแรงขึ้นได้

“สภาวะความผันผวนทางเศรษฐกิจที่ถี่ขึ้นรุนแรงขึ้น ก็จะมีแต่จุดแข็งที่แข็งแกร่งเท่านั้น ที่จะนำพาธุรกิจพ้นภัยได้ แข่งขันต่อไปได้”

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้