การจัดการเชิงกลยุทธ์ (Strategic Management) หลักการสำคัญของการบริหาร VUCA World

347 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การจัดการเชิงกลยุทธ์ (Strategic Management) หลักการสำคัญของการบริหาร VUCA World

“ถ้าจะเดินทางด้วยเครื่องบิน ต้องไม่ไปหัวลำโพง”
 

เป็นคำเปรียบเปรยในทางกลยุทธ์ จำเป็นต้องคิดวิเคราะห์และวางแผนกลยุทธ์ให้ถูกต้องตั้งแต่แรก ไม่เช่นนั้นการดำเนินงานทางธุรกิจจะสูญเสียเวลา โอกาส รายได้ กว่าจะมาเริ่มต้นใหม่ก็อาจจะไม่สามารถแข่งขันได้


องค์กรที่มีผู้นำให้ความสำคัญกับการจัดการเชิงกลยุทธ์ จะมีการวิเคราะห์ปัจจัยทั้งภายนอกและภายใน ทำให้มองเห็นวิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าหมายได้อย่างชัดเจน สามารถวางแผนกลยุทธ์ได้ถูกที่ถูกเวลา ป้องกัน ลด และหลีกเลี่ยงความเสี่ยงได้


ผู้นำที่มีภาวะผู้นำสูงคิดแบบภาพใหญ่ (Big Picture) มองภาพรวมออก จะบริหารคน บริหารงาน และบริหารหารการเปลี่ยนแปลงได้ ก็จะสามารถชี้นำให้ทุกคนในองค์กรมีส่วนร่วม และนำกลยุทธ์สู่การปฏิบัติได้ มีการควบคุมและประเมินกลยุทธ์ได้อย่างทันท่วงที พร้อมกับการปรับปรุงให้สามารถแข่งขันได้
 
องค์กรที่มีการจัดการเชิงกลยุทธ์จะตอบสนองต่อความผันผวนทางเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี ลดความไม่แน่นอนของข้อมูลในการดำเนินงานได้เป็นอย่างดี ไม่เกิดความซับซ้อนของปัจจัยในการวิเคราะห์ ง่ายต่อการตัดสินใจ ไม่เกิดความคลุมเครือที่จะเลือกกลยุทธ์ นั่นคือการบริหาร VUCA World อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ธุรกิจเกิดความยั่งยืน



“การจัดการเชิงกลยุทธ์ เป็นหลักการในการบริหารการเปลี่ยนแปลงที่ผู้นำต้องทำ ไม่ใช่ทางเลือก”

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้