“เศรษฐกิจชะลอตัว กำลังซื้อหด ผู้ผลิต OEM ลำบาก”

363 จำนวนผู้เข้าชม  | 

“เศรษฐกิจชะลอตัว กำลังซื้อหด ผู้ผลิต OEM ลำบาก”

ประเทศในแถบภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ธุรกิจการผลิตส่วนใหญ่เป็นผู้รับจ้างผลิต (OEM) ให้กับผู้นำแบรนด์ดัง ๆ จากประเทศภูมิภาคตะวันตก ได้แก่ สินค้ากลุ่มเสื้อผ้า รองเท้ากีฬา อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ หลังเหตุการณ์เศรษฐกิจโลกชะลอตัว เศรษฐกิจยุโรปต้องเผชิญกับภาวะถดถอยค่าครองชีพสูงขึ้นมากต้องประหยัดกันอย่างมาก จึงต้องมีการลดการจ้างผลิตลง ส่งผลต่อผู้รับจ้างผลิต (OEM) ทั้งไทยและเวียดนามต้องลดและบางรายหยุดการผลิต เป็นความเสี่ยงที่เกิดขึ้น  

ผู้ประกอบการที่มีโมเดลธุรกิจลักษณะรับจ้างผลิต (OEM) จำเป็นที่จะต้องเข้าใจและจัดโครงสร้างธุรกิจให้มีความแข็งแกร่ง ด้วยการมีหลักการบริหารธุรกิจอย่างถูกวิธี จะทำให้เข้าใจถึงปัจจัยสภาพแวดล้อมทางธุรกิจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา จะทำให้มองเห็นว่าการเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องปกติ

เมื่อเข้าใจการเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องปกติ ก็จะคอยวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางธุรกิจและตอบสนองให้ได้อย่างรวดเร็ว การตอบสนองนั้นคือต้องคอยทบทวนโมเดลธุรกิจ เพื่อป้องกัน หลีกเลี่ยง ลดความเสี่ยงนั้นให้ได้ โดยการคิดเรื่อง Business Innovation ในการหาว่าจุดแข็งเราคืออะไร ? สามารถสร้างคุณค่าใหม่ มีช่องทางใหม่ มีกลุ่มลูกค้าใหม่ มีรูปแบบรายได้ใหม่ เหล่านี้จะทำให้ธุรกิจหลุดจากความเสี่ยงนั้นได้

ผู้รับจ้างผลิต (OEM) มีจุดแข็งด้านทรัพยากรอยู่แล้ว ผู้ว่าจ้างจึงไว้วางใจให้ผลิต ดังนั้นจึงควรใช้จุดแข็งให้เป็นประโยชน์ วิเคราะห์หาโอกาสเพื่อสร้างกลยุทธ์ที่จะรุกไปข้างหน้า ได้แก่การหากลุ่มลูกค้าด้วยการทำความเข้าใจลูกค้า หาปัญหา ความต้องการ ความคาดหวัง แล้วสร้างคุณค่าใหม่ที่ตอบสนองลูกค้ากลุ่มเป้าหมายใหม่ เกิดช่องทางใหม่ รายได้ใหม่ ลดความเสี่ยงจากการเป็นผู้รับจ้างผลิต (OEM)

บริษัทที่ขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน ต้องให้แตกต่างจากตลาดที่มีอยู่ ต้องมองเห็นธุรกิจของตัวเอง การมองแบบภาพใหญ่ (Big Picture) และมองภาพรวมให้ออก ด้วยการมองเห็นบนกระดาษแผ่นเดียวแล้วเห็นกลยุทธ์ได้ด้วย นั่นคือ Business Model Canvas (BMC)

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้